ความเป็นมาของทักษะชีวิต
ความเป็นมาของทักษะชีวิต ความเป็นมาของทักษะชีวิต World Health Organization ( WHO) หรือ องค์การอนามัยโลก ได้บัญญัติศัพท...
ความเป็นมาของทักษะชีวิต
ความเป็นมาของทักษะชีวิต

ความเป็นมาของทักษะชีวิต
World
Health Organization (WHO) หรือ องค์การอนามัยโลก ได้บัญญัติศัพท์คำว่า ทักษะชีวิต
(Life Skills) ขึ้น
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้คนรู้จักดูแลตนเอง ทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์และจิตใจ ซึ่งจะส่งผลให้คนมีสภาพการดำรงชีวิตที่มีความสุข และสามารถดำรงตนอยู่ในสังคมโดยไม่เป็นภาระของสังคม โดยเน้นความสำคัญของบุคคลให้รู้จักการปรับตัว พร้อมที่จะเผชิญในการเปลี่ยนแปลงทางสังคม
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้คนรู้จักดูแลตนเอง ทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์และจิตใจ ซึ่งจะส่งผลให้คนมีสภาพการดำรงชีวิตที่มีความสุข และสามารถดำรงตนอยู่ในสังคมโดยไม่เป็นภาระของสังคม โดยเน้นความสำคัญของบุคคลให้รู้จักการปรับตัว พร้อมที่จะเผชิญในการเปลี่ยนแปลงทางสังคม
ในเวลาต่อมาได้มีการเผยแพร่การศึกษาเรื่องทักษะชีวิตไปยังหน่วยงานต่าง
ๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะองค์การช่วยเหลือเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF)
ได้นำทักษะชีวิตไปใช้ในการป้องกันโรคเอดส์
โดยให้ความสำคัญในการพัฒนาคนไม่ให้ติดเชื้อ HIV เนื่องจากทักษะชีวิต
เป็นทักษะที่นำมาใช้เพื่อเพิ่มขีดความสามารถเชิงจิตวิทยาสังคม (Psychosocial
competence) ที่จะช่วยให้บุคคลสามารถเผชิญหน้ากับสถานการณ์ต่าง ๆ
และความท้าทายในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ช่วยส่งเสริมให้บุคคลมีสภาวะสุขภาพจิตที่ดี
รวมทั้งสามารถปรับตัวและมีพฤติกรรมในทางที่ถูกต้อง
ในขณะที่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นไม่ว่าจะอยู่ในวัฒนธรรมหรือสิ่งแวดล้อมอย่างไร
ในด้านสุขภาพอาจกล่าวได้ว่า
ทักษะชีวิตมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมสุขภาพ ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์
และสังคม
ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่า “ทักษะชีวิต” ได้นำไปใช้เพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในสังคมโลก
ทั้งนี้เพื่อการพัฒนาให้คนเกิดการพัฒนาตนเอง โดยการใช้ความคิด การปรับตัว
การตัดสินใจ การสื่อสาร การจัดการกับอารมณ์และความเครียดในการแก้ไขปัญหาให้กับตนเองได้อย่างฉลาด
ด้วยเหตุนี้ “ทักษะชีวิต” จึงประกอบด้วยทักษะต่าง
ๆ ที่ส่งผลให้คนฉลาด รู้จักเลือกและปฏิบัติ รวมทั้งการรู้จักยับยั้งชั่งใจ
บุคคลที่มีทักษะชีวิตจะเป็นคนที่มีเหตุผล รู้จักเลือกการดำรงชีวิตที่ถูกต้องและเหมาะสม
นอกจากนี้
ทักษะชีวิตยังเป็นตัวเชื่อมโยงระหว่างความรู้ ทัศนคติ และค่านิยม เพื่อนำไปสู่ความสามารถที่แท้จริง
เช่น จะทำอะไร และจะทำอย่างไร (What to do and how to do
it) ทักษะชีวิต เป็นความสามารถที่จะนำไปสู่หนทางแห่งการมีสุขภาพที่ดีดังที่ปรารถนาตามขอบเขตหรือโอกาสที่จะทำได้
ทั้งนี้ การนำทักษะชีวิตไปใช้
ยังต้องคำนึงถึงปัจจัยแวดล้อมทางวัฒนธรรมและครอบครัวที่มีผลกระทบต่อพฤติกรรมด้วย
การสามารถนำทักษะชีวิตไปประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิผลจะทำให้บุคคลรู้จักและเข้าใจตนเอง
รับรู้และเข้าใจคนอื่น ทักษะชีวิตจะช่วยสนับสนุนเกี่ยวกับความสามารถแห่งตน
ซึ่งส่งเสริมให้เกิดการมีสุขภาพจิตที่ดีสนับสนุนหรือจูงใจที่จะทำให้สามารถดูแลตนเองและบุคคลอื่น
อีกทั้งป้องกันโรคทางจิต ปัญหาทางพฤติกรรม และปัญหาทางสุขภาพต่างๆ อย่างได้ผล